สิ่งที่ควรรู้ ก่อนลงทุนหุ้น E-Sport พร้อมแจกโพยกองทุน
ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาการเล่นเกมเริ่มเป็นที่ยอมรับในวงกว้าง มีการจัดการแข่งขัน E-Sport ชิงเงินรางวัลเป็นจำนวนมากทั่วโลก มีการบรรจุ E-Sport ลงในการแข่งขันกีฬาระดับชาติอย่าง SEA game และ Asian game ในครั้งที่ผ่านมาด้วย
วันนี้เราจะมาสรุปภาพรวมของอุตสาหกรรม E-Sport ให้ทุกคนได้เข้าใจกันมากยิ่งขึ้น
E-Sport เป็นอีกหนึ่ง Mega Trend ที่มีการเติบโตสูง โดยรายได้ของอุตสาหกรรมในปี 2020 มีมูลค่าสูงถึง 1,100 ล้านดอลลาร์ เติบโต 15.5% เมื่อเทียบจากปีก่อน และคาดว่าจะเติบโตต่อเนื่อง 15% ต่อปี จนถึง 2023
ในปี 2020 มีจำนวนผู้เล่นเกมทั่วโลกราว 2,600 ล้านคน และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 3,000 ล้านคนในปี 2023
เมื่อแบ่งประเภทอุปกรณ์เล่นเกมส์จะมี 3 platform หลักๆคือ PC, Console และ Mobile
- PC platform: คือการเล่นเกมบนคอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุคส่วนตัว ซึ่งผู้ที่เล่น platform นี้ถือว่าเป็นนักเล่นเกมที่ Hardcore ที่สุด เนื่องจากต้องลงทุนซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีสเปคสูง และมักจะแพงกว่าอุปกรณ์ใน platform อื่นอยู่เสมอ
- Console platform: คือการเล่นเกมบนเครื่องเล่นเกม เช่น PS5, Xbox One, Nintendo Switch
- Mobile platform: คือการเล่นเกมบนโทรศัพท์มือถือหรือ ipad ที่คนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ง่ายมาก จึงมีจำนวนผู้เล่นผ่าน platform นี้ใหญ่ที่สุด ซึ่งตั้งแต่ปี 2015 Mobile gaming มีรายได้เติบโตเฉลี่ย 22% ต่อปี สูงกว่า platform อื่นชัดเจน
อีกหนึ่งจุดเปลี่ยนสำคัญของอุตสาหกรรมคือ บรรดาผู้ผลิตเกมได้เปลี่ยน business model จากเดิมที่ขายแผ่นเกมเป็นหลัก (ลูกค้าซื้อครั้งเดียว) แต่ในปัจจุบันเน้นไปที่การขายแบบ Subscription และ in game purchase มากขึ้น เพื่อให้เกิดรายได้เข้ามาอย่างต่อเนื่อง
ตัวอย่างเช่น บริษัท EA ได้เสนอ “EA Play” โดยเก็บเงินรายเดือนประมาณ 150 บาท เพื่อให้ผู้สมัครได้สิทธิเล่นเกมในเครือของ EA ทั้งหมด รวมทั้งได้ item พิเศษในเกมอีกด้วย
เล่าให้เห็นภาพก็เช่น เกมฟุตบอล FIFA ถ้าต้องการได้ตัวผู้เล่นดีๆ ก็ต้องซื้อ point เพื่อมาลุ้นการ์ดนักเตะ และมีกิจกรรมให้ผู้เล่นได้ร่วมสนุกและเสียเงินในกระเป๋าอยู่ตลอดเวลา (ผลดีก็ตกไปถึงบริษัทผู้ผลิตเกม ที่เก็บรายได้เข้ากระเป๋าเรื่อยๆ)
เพื่อให้ครบทั้งอุตสาหกรรม E-Sport เราจะสรุปบริษัทที่เกี่ยวข้อง ได้ดังนี้
- Publishers และ Developers: ผู้ผลิตและพัฒนาเกมบน platform ต่างๆทั้ง Mobile, Console และ PC เช่น บริษัท Electronic Arts / Activision Blizzard / Ubisoft / Tencent / Sea / Take-Two Interactive
- Console makers: ผู้ผลิตและพัฒนาเครื่องเกม เช่นบริษัท Nintendo / Sony / Microsoft
- Chip makers: ผู้ผลิตและพัฒนาชิปเซตเพื่อประมวลผลภาพกราฟฟิค เช่นบริษัท Nvidia / AMD /
- E-Sports: ผู้จัดการแข่งขัน E-Sport รายได้มักจะมาจากการจัด event และเงิน sponsorship เช่นบริษัท Konami / Electronic Arts / Activision Blizzard / NetEase / Take-Two Interactive
- Hardware: ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับเล่นเกม เช่น คีย์บอร์ด หูฟัง และอุปกรณ์เสริมต่างๆ เช่นบริษัท / Micro Star International / Asus / Kingstons / Razer / Logitech
- Live streaming : ผู้ให้บริการ platform ในการถ่ายทอดสดการเล่นเกม เช่น Twitch ของเครือ Amazon และ Bilibili
กองทุนในไทยที่ลงทุน Theme นี้ก็เช่น LHESPORT, WE-PLAY ซึ่งทำผลตอบแทนได้ค่อนข้างดีในช่วงที่ผ่านมา ขณะที่ ETF มี ESPO, HERO, NERD ใครอยากเกาะ Megatrend นี้ก็ลองพิจารณากันดูนะครับ
BottomLiner