Roblox เกมที่ทำให้ผมมีโลกสองใบ

May be a cartoon of text that says "ROBLOX เกมที่ทำให้ผมมีโลก 2 ใบ τਰ 1 BOTTOMLINER C"

เดี๋ยวก่อน! ผมไม่ได้กำลังมีกิ๊กหรืออะไรนะ แต่ผมหมายถึงผมใช้ชีวิตอยู่ในเกม Roblox ต่างหากหละ

Roblox (NYSE:RBLX) เป็นเกมที่นักลงทุนกำลังพูดถึงอย่างมากในช่วงนี้ เป็นอีกหนึ่งหุ้นเด็ดของ Cathie Wood
โดย 1 เดือนที่ผ่านมา Roblox ราคาเพิ่มขึ้นกว่า 40%

แล้วนักลงทุน เขาสนใจอะไร ทำไมถึงซื้อ Roblox กัน ?
วันนี้ BottomLiner จะมาเล่าให้ฟัง

ก่อนอื่นเราต้องรู้ก่อนว่าเจ้า Roblox มันคืออะไร? และเข้าไปทำอะไรได้บ้าง

Roblox เป็นเกมออนไลน์ที่เหมือนมีโลกซ้อนโลกอีกใบข้างใน ผู้เล่นสามารถสร้างเกม ตัวละครของตัวเอง เล่นเกมประเภทต่าง ๆ รวมถึงจัดกิจกรรม หรือ นัดพบกันภายใน Platform ได้ นอกจากนี้ผู้เล่นยังสามารถสร้างรายได้จากการสร้างเกม หรือนำเงินไปแลกเปลี่ยนสิ่งของต่าง ๆ จากผู้เล่นคนอื่นได้อีกด้วย โดยใน Roblox จะมีสกุลเงินเรียกว่า “Robux” ซึ่ง 1 เหรียญมีมูลค่าราว 0.11 บาท

ข้อดีของ Roblox คือภาพกราฟฟิคที่เป็นมิตร เล่นได้ทุกวัย สามารถเข้าได้จากอุปกรณ์ที่หลากหลายทั้ง PC โทรศัพท์ และ Game Console ต่าง ๆ

นักลงทุนมองว่า Roblox มีโมเดลธุรกิจที่ดี และมีโอกาสเติบโตในอนาคตสูงมาก

ด้วยจุดเด่นที่เป็นตัวกลางระหว่างผู้เล่น ทำให้เกิด ‘Network Effect’ และขยายตัวได้อย่างรวดเร็ว เมื่อมีผู้เล่นเพิ่มขึ้น ก็มีผู้ผลิตและพัฒนา content มากขึ้น เมื่อมี Content มากขึ้นก็จะมีผู้เล่นมากขึ้นอีก เป็นลูปวนไป

NetworkEffect
หากนึกภาพไม่ออกให้นึกถึงการช้อปปิ้งออนไลน์ ที่ร้านค้าเพิ่มขึ้นเพราะลูกค้าหันมาใช้งานมากขึ้น ร้านค้าจึงต้องหันมาขายออนไลน์มากขึ้น เมื่อมีสินค้าให้เลือกมากขึ้น ลูกค้าก็มีมากขึ้นอีก เกิดซ้ำวนไปมาเรื่อย ๆ เมื่อสิ่งนั้นได้รับการยอมรับก็จะขยายตัวอย่างรวดเร็ว

เราอาจจะนิยามอย่างชัดเจนไม่ได้ว่า Roblox คืออะไรกันแน่ เพราะตัวมันเองเป็นทั้งแพลตฟอร์ม เกม เครื่องมือสร้างเกม โซเชียลมีเดีย ความบันเทิง การเรียนรู้ และอีกมากมาย จนเหมือนข้างใน Roblox นั้นเป็นโลกอีกใบที่สามารถเนรมิตอะไรเพิ่มไปได้ไม่รู้จบ และอะไรไม่รู้จบตรงนี้ก็คือโอกาสในการสร้างกำไรมหาศาลให้บริษัทนั้นเอง

ด้านการเติบโตในไตรมาส 1 ที่ผ่านมา
บริษัทมีผู้เล่นต่อวัน 42.3 ล้านคน เติบโต 79% YoY
โดยผู้เล่นมีอายุ ต่ำกว่า 13 และมากกว่า 13 ปีอยู่ประมาณครึ่งต่อครึ่ง
(แต่น่าสนใจที่กลุ่มอายุมากกว่า 13 ปีเติบโตได้เร็วกว่าในปีที่ผ่านมา)
รายได้เฉลี่ยจากผู้เล่น 1 คนในแต่ละวันอยู่ที่ 450 บาท เติบโต 46% YoY
ชั่วโมงการใช้งานรวมทั้งหมดต่อไตรมาส 9,700 ชั่วโมง เติบโต 98% YoY
การใช้จ่ายผ่าน Store เป็นอันดับที่ 6 ของโลก

โอกาสในอนาคต
นักลงทุนมองว่าจะมีผู้ใช้งานใหม่เข้ามาใช้ Roblox อีกมาก บริษัทพยายามปรับปรุงคุณภาพทั้งกราฟฟิคและความเสถียร รวมถึงเพิ่ม platform ที่ใช้งาน Roblox ได้ เพื่อดึงดูดผู้ใช้งานใหม่ ๆ
ทำให้ในอนาคต Roblox จะมี Content และกิจกรรมต่าง ๆ เพิ่มขึ้นอีก ตัวอย่างกิจกรรมที่อาจจะเกิดขึ้นได้เช่น
งานคอนเสิร์ต ปาร์ตี้ คลาสเรียนออนไลน์ การประชุม งานหาคู่ ตลาดขายสินค้า เป็นต้น
ซึ่งตรงนี้ อาจจะดึงดูดให้โฆษณาที่จะเกิดขึ้นบน platform ได้ในอนาคตอีกด้วย

ต้องติดตามต่อไปนะครับ Roblox จะมาจริง ๆ หรือเป็นกระแสแค่ชั่วคราว ไหนใครลองเล่นแล้วหรือเป็นลูกค้าอยู่ขอเสียงหน่อย
ทาง BottomLiner ไม่ได้แนะนำให้ซื้อ-ขาย แต่อย่างใด หากสนใจอย่าลืมหาข้อมูลเพิ่มเติมด้วยนะครับ

BottomLiner

Leave a Reply

Proudly powered by WordPress | Theme: Baskerville 2 by Anders Noren.

Up ↑

%d bloggers like this: